image banner
Cục ĐTNĐ VN tiếp tục bảo đảm ATGT đường thủy năm 2015
Lượt xem: 2518
Chiều ngày 24/9, tại Hà Nội, Cục Đường thủy Nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến An toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa 8 tháng đầu năm 2015 và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Cục trưởng Hoàng Hồng Giang chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát giao thông Dương Ngọc Tiến; Phó Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam Trần Văn Thọ; đại diện lãnh đạo Vụ Vận tải – Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Đăng kiểm, Ban An toàn giao thông các địa phương; các Tổng Công ty… Hội nghị được trực tuyến tại các điểm cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ.

Báo cáo tóm tắt tình hình an toàn giao thông 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2015, đại diện Phòng Vận tải – An toàn giao thông cho biết: Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ và Kế hoạch số 14/KH-UBATGTQG ngày 15/01/2015 của ủy ban An toàn giao thông quốc gia với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, toàn ngành đường thủy nội địa đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và đạt được những kết quả nhất định.

Cụ thể, công tác chỉ đạo điều hành của Cục ĐTNĐ Việt Nam có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ; song song với chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động vận tải đi sâu chỉ đạo tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện thủy nội địa, chống quá mớn, quá tải tại các cảng, bến thủy nội địa, tăng cường công tác bảo đảm ATGT ĐTNĐ quốc gia.

Công tác tham mưu xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản Quy phạm pháp luật (QPPL) tiếp tục tập trung vào các quy định khắc phục những bất cập trong công tác quản lý nhà nước và xử lý vi phạm về Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đặc biệt tập trung vào lĩnh vực siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải. Trong 8 tháng đầu năm, Cục đã hoàn thiện đúng tiến độ và trình Bộ tổng số 13 văn bản QPPL đạt 100% theo kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ nhận được sự quan tâm, vào cuộc của các đơn vị, ban ngành chính quyền địa phương. Năm thứ năm liên tiếp không xảy ra các vụ tai nạn giao thông tại bến khách ngang sông, dọc tuyến; triển khai và thực hiện tốt kế hoạch hành động tăng cường quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện thủy nội địa. 8 tháng đầu năm 2015, về tiêu chí số người chết vì TNGT ĐTNĐ trên phạm vi cả nước giảm 32,08%.

Theo thống kê của Cục ĐTNĐ Việt Nam, tính đến ngày 31/8/2015, ttrên phạm vi cả nước xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 36 người bị thương 7 người, chìm đắm 76/111 phương tiện, ước tính khoảng 8,674 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cục đã tích cực đưa mô hình giám sát xã hội, phản biện xã hội (công bố số điện thoại đường dây nóng, tạo trang mạng xã hội, tạo banner tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của Cục...) góp phần tuyên truyền sâu, rộng và có hiệu quả đến người tham gia giao thông đường thủy nội địa, đồng thời tiếp nhận nhanh nhất phản hồi của người dân về tình hình TTATGT đường thủy nội địa.

“Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế nhưng việc đầu tư cho phát triển, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy được quan tâm và chú trọng; các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy trọng điểm WB5, WB6 điển hình như tuyến kênh Chợ Gạo., đã được thực hiện đúng tiến độ, giúp tăng cường những điều kiện tốt đảm bảo an toàn cho giao thông trên đường thủy”. - đại diện Phòng Vận tải - An toàn giao thông cho biết.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Số người chết vì TNGT ĐTNĐ có giảm so với cùng kỳ, nhưng số người bị thương không tăng, không giảm, số vụ TNGT lại tăng cao 23,19% so với cùng kỳ; Tình trạng bến thủy nội địa không phép hoạt động đan xen; Phương tiện chở quá tải trọng vẫn còn xảy ra; Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm chưa đáp ứng được yêu cầu...

Để phát huy những thuận lợi và hạn chế, khắc phục những tồn tại trong những tháng đầu năm 2015, thời gian tới, Cục ĐTNĐ Việt Nam đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kế hoạch bảo đảm TTATGT; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông đường thủy tại các vị trí trọng điểm; Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện; Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về bảo đảm TTATGT ĐTNĐ; Phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông...

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe báo cáo tham luận của đại diện hai Chi cục Đường thủy Nội địa phía Bắc, Nam. Hội nghị cũng tập trung sôi nổi thảo luận, đưa ra ý kiến, đóng góp về báo cáo và tham luận; đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trong những tháng còn lại năm 2015.

Đồng tình với ý kiến, tham luận của các đại biểu tại Hội nghị, ông Dương Ngọc Tiến, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đánh giá: Trong 8 tháng đầu năm 2015, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tốt trong công tác đảm bảo ATGT trực tiếp; đặc biệt là đã giảm được số người chết do TNGT đường thủy.

Bên cạnh đó, sự phối hợp của các lực lượng công an, cảnh sát giao thông đường thủy và Đăng kiểm VN ngày càng tốt hơn; sự chuyển biến tích cực trong hoạt động GTĐTNĐ theo Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ đã từng bước ngăn chặn được tình trạng ùn tắc giao thông trên đường thủy như trên kênh chợ gạo Tiền Giang, kênh chợ Bến Tre…

Đồng thời, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng đã tập trung làm khá tốt công tác đảm bảo an toàn bến khách ngang sông, hầu hết các chủ phương tiện đã có ý thức chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất như áo phao, balo…  nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông thủy.

Để nâng cao và duy trì công tác đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ, Phó Cục trưởng Dương Ngọc Tiến đề nghị các lực lượng phải tiếp tục kiểm tra sâu sát hơn nữa; tập trung phối hợp xử lý các trọng điểm về an toàn giao thông để đạt hiệu quả cao. Đặc biệt tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, thực hiện kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện thủy; xử lý nghiêm các bến khai thác vật liệu xây dựng hoạt động không phép.

Cục trưởng Hoàng Hồng Giang phát biểu kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Cục, Cục trưởng Hoàng Hồng Giang hoan nghênh và biểu dương sự phối hợp của các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương, các cán bộ nhân viên toàn ngành đã nỗ lực trong việc kiểm soát, đảm bảo ATGT đường thủy trong thời gian qua. Cục trưởng đánh giá trong 8 tháng đầu năm 2015, với sự vào cuộc nỗ lực, quyết liệt của các đơn vị, địa phương, cá nhân thì kết quả tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa đạt được rất lớn; tình hình TNGT thủy nội địa ngày càng được kiểm soát, không còn những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2015, Cục trưởng đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp với Cục ĐTNĐ Việt Nam cách tốt hơn để kiềm chế được tai nạn giao thông ĐTNĐ. Cục trưởng kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, cơ quan trung ương, truyền thông tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, chủ động, sáng tạo hình thức tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy phù hợp tới vùng sâu, vùng xa, tới các chủ phương tiện không có điều kiện tiếp cận hệ thống thông tin truyền thông hiện đại.

Cục trưởng cũng đề nghị Cục Đăng kiểm, Cục Cảnh sát giao thông tiếp tục hỗ trợ đề xuất các nhiệm vụ để có sự phối hợp tốt hơn trong kiểm soát, giảm thiểu TNGT đường thủy.

Đối với các Doanh nghiệp vận tải, du lịch, Doanh nghiệp khai thác bến bãi, Cục trưởng đề nghị đẩy mạnh việc chấp hành pháp luật, đưa Luật ĐTNĐ sửa đổi tới từng phương tiện, cá nhân tham gia giao thông thủy nội địa. Đồng thời, tăng cường kiến nghị tới Cục để kịp thời điều chỉnh giúp công tác quản lý giao thông thủy nội địa được tốt hơn, giúp phát huy một trong những thế mạnh của đất nước.

Đối với các đơn vị thuộc Cục, Cục trưởng đề nghị tiếp tục rà soát, bổ sung, kịp thời điều chỉnh các văn bản QPPL, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật; Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng, rà soát các văn bản dưới luật để việc quản lý, điều hành được hiệu quả.

Đánh giá sự quan trọng của kết cấu hạ tầng giao thông, Cục trưởng yêu cầu Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ chỉ đạo đảm bảo hạ tầng giao thông thủy được tốt nhất; khai thác tối ưu, hiệu quả kết cấu; từng bước đưa công nghệ thông tin vào khai thác, thông báo bình đồ, vật cản, luồng tuyến, tình hình bến bãi… để người sử dụng có thể tận dụng tối đa kết cấu hạ tầng hiện có.

Ngoài ra, đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là sự phối hợp giữa các lực lượng của ngành để có đội ngũ thực thi công vụ một cách nghiêm chỉnh, minh bạch và đưa thực thi pháp luật ATGT đường thủy lên mức cao nhất.

Nguồn: mt.gov.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner

© TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI NAM ĐỊNH

Trưởng ban biên tập: Ông Đinh Xuân Hùng - Giám đốc Sở

Địa chỉ: 384, Đường Điện Biên, TP Nam Định, Tỉnh Nam Định 

Điện thoại: 02283 849 692 - Fax: 02283 677 668

Email sogtvt@namdinh.chinhphu.vn - Website sogtvt.namdinh.gov.vn

Giấy phép số 03/GP-STTTT Ngày 23/10/2018 của Sở thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định

Thiết kế bởi VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang