image banner
Thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 10
Lượt xem: 3718
Quốc lộ 10 là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng của cả nước và các tỉnh khu vực phía Bắc. Đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài 35,95km từ cầu Tân Đệ (TP Nam Định) đến hết địa phận huyện Ý Yên, chân cầu Non Nước được sửa chữa, nâng cấp, cải tạo từ năm 2002. Sau 13 năm sử dụng, hiện nay nhiều đoạn xuống cấp, lún nứt, tuy có được sửa chữa nhưng chưa bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật.

  Mặt đường có quy mô 11m, vào thời điểm thực hiện dự án được xác định là rộng, đáp ứng tốt mật độ lưu thông. Tuy nhiên đến nay mặt đường đã trở nên quá nhỏ hẹp trong điều kiện mật độ phương tiện lưu thông ngày một gia tăng; nhiều đoạn bị quá tải và xuất hiện ùn tắc cục bộ. Tại đoạn qua huyện Vụ Bản, những năm gần đây các hộ dân đã xây dựng nhà cửa, sinh sống đông đúc dọc tuyến quốc lộ; lượng người học tập, làm việc tại các cơ sở kinh tế - xã hội và các trường cao đẳng, THPT, THCS, tiểu học, đặc biệt toàn bộ 6.000 công nhân làm việc tại KCN Bảo Minh đều bắt buộc phải đi lại trên tuyến đường này. Vì vậy, vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra quá tải tại các điểm giao thông cầu Giành, Thị trấn Gôi, Liên Bảo... Bên cạnh đó, đoạn chạy qua địa bàn tỉnh ta lại song song với tuyến đường sắt Bắc - Nam, hơn nữa chênh lệch cốt đường lớn, lại đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, có nhiều đường địa phương đấu nối trực tiếp. Nhiều đường ngang dân sinh qua đường sắt cũng nối thẳng vào quốc lộ lại có độ dốc cao. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân ven đường tổ chức sản xuất ngay sát đường, vì vậy tiếng ồn của máy móc, thiết bị nhiều khi át cả tiếng còi xe, còi tàu cũng như chuông cảnh báo của ngành đường sắt. Ngoài ra, số làng nghề nằm ven quốc lộ thuộc địa phận hai huyện Vụ Bản, Ý Yên tương đối lớn, với rất nhiều hộ dân làm nghề bám sát mặt đường thường xuyên lấn chiếm hành lang ATGT để bày vật liệu, sản phẩm gây cản trở và làm giảm tầm nhìn của người đi đường. Tại CCN La Xuyên, xã Yên Ninh (Ý Yên), một số doanh nghiệp đã tự mở đường, xây cầu bắc qua sông tiêu đấu nối trực tiếp vào Quốc lộ 10... Trong khi đó, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 10 thường chạy tốc độ cao, chỉ một sơ suất nhỏ là có thể dẫn đến va chạm và TNGT, vì vậy trên tuyến Quốc lộ 10 liên tiếp xảy ra TNGT. Năm 2015, so với toàn tỉnh, huyện Vụ Bản là địa phương xảy ra nhiều vụ TNGT, số người tử vong vì TNGT trên tuyến Quốc lộ 10 cao. Tại huyện Ý Yên, trong năm 2015, tình hình TNGT vẫn tăng cao với 6 người chết vì tai nạn đường sắt, 11 người chết vì tai nạn đường bộ, chủ yếu trên Quốc lộ 10. 

Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) hướng dẫn giao thông trên Quốc lộ 10 (đoạn qua địa phận Thành phố Nam Định).

              Bất cập trên đặt ra yêu cầu cấp thiết phải thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 10. Các địa phương có tuyến Quốc lộ 10 đi qua chủ động khắc phục những bất cập, tồn tại tác động tiêu cực đến công tác bảo đảm trật tự ATGT của địa phương. Cụ thể như huyện Vụ Bản đã tiến hành kiện toàn Ban ATGT các cấp và phân công, giao nhiệm vụ tăng cường trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT cho các thành viên. Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch, phương án bảo đảm ATGT các dịp cao điểm, có mật độ người và phương tiện giao thông tăng đột biến như Tết Dương lịch, lễ hội chợ Viềng, hội Phủ Dầy. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT, chú trọng tuyên truyền cho học sinh, sinh viên trong các trường học, công nhân tại KCN Bảo Minh. Tập trung giải tỏa, xử lý tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi kinh doanh, buôn bán, phơi nông sản. Huyện Ý Yên đã xây dựng và đưa vào sử dụng 2 điểm chốt gác đường ngang dân sinh qua đường sắt tại các xã Yên Tiến, Yên Ninh. Tập trung giải tỏa vi phạm hành lang ATGT và tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân trên tuyến Quốc lộ 10 chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Tại Thành phố Nam Định, lực lượng chức năng đã kiên quyết giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; khảo sát, lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo trên tuyến đường gom dân sinh bảo đảm an toàn hành lang đường sắt... Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 10 tăng cường rà soát, duy tu, sửa chữa những đoạn bị xuống cấp, hư hỏng. Các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trên cả tuyến đường bộ lẫn đường sắt; riêng trên tuyến đường bộ tập trung xử lý các trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu, bia, phương tiện thiếu thiết bị an toàn, ô tô chở quá khổ, quá tải... 

             Để hạn chế tình trạng mất ATGT trên tuyến Quốc lộ 10 qua địa bàn tỉnh, ngoài sự cố gắng nỗ lực của các lực lượng chức năng, người dân các địa phương trên tuyến cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, che khuất tầm nhìn của người điều khiển các phương tiện giao thông trên đường. Người tham gia giao thông trên Quốc lộ 10 cần nắm chắc đặc thù cung đường, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy tắc ATGT, hệ thống biển báo để bảo đảm ATGT. Về lâu dài, tỉnh đã đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT có kế hoạch nâng cấp, mở rộng, sửa chữa Quốc lộ 10 qua địa bàn tỉnh để đáp ứng thực tiễn mật độ phương tiện lưu thông tăng cao, kiềm chế TNGT./.

baonamdinh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner

© TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI NAM ĐỊNH

Trưởng ban biên tập: Ông Đinh Xuân Hùng - Giám đốc Sở

Địa chỉ: 384, Đường Điện Biên, TP Nam Định, Tỉnh Nam Định 

Điện thoại: 02283 849 692 - Fax: 02283 677 668

Email sogtvt@namdinh.chinhphu.vn - Website sogtvt.namdinh.gov.vn

Giấy phép số 03/GP-STTTT Ngày 23/10/2018 của Sở thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định

Thiết kế bởi VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang