image banner
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải tích cực chăm lo cho người lao động
Lượt xem: 222

              Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) đang quản lý 22 công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số trên 1.900 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có trên 1.800 đoàn viên. Những năm qua, Công đoàn ngành GTVT đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức CĐCS ngày càng vững mạnh, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển kinh doanh, nâng cao đời sống cho người lao động.

Công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh sửa chữa đường ray trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh sửa chữa đường ray trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

              Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, của Đảng ủy Sở GTVT, Công đoàn ngành đã tập trung chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức CĐCS đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Hướng dẫn các tổ chức CĐCS tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phối hợp với chuyên môn và người sử dụng lao động tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại với công nhân lao động tại nơi làm việc. Hàng năm, 100% tổ chức công đoàn khối đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 78% đơn vị sản xuất kinh doanh tổ chức hội nghị người lao động. Đồng chí Vũ Anh Kiệt, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT cho biết: Chăm lo, bảo về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, Ban chấp hành CĐCS đã tham mưu, phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị đối thoại với người lao động, giải đáp hàng nghìn ý kiến, kiến nghị của người lao động về các vấn đề liên quan đến lao động, việc làm, chế độ trả lương, thưởng theo quy định, chế độ tham gia BHXH, BHYT, phụ cấp, các chế độ bảo hộ lao động; giải quyết các vấn đề khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo nhiều việc làm cho người lao động, hỗ trợ người lao động xây dựng thỏa ước lao động tập thể, theo dõi việc ký kết hợp đồng lao động; tổ chức các chương trình khám sức khoẻ định kỳ và khám bệnh nghề nghiệp cho CNVCLĐ… Thực hiện Chương trình số 08/TTr-LĐLĐ ngày 6-8-2019 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về thực hiện “Đề án nâng cao năng lực đối thoại và thương lượng tập thể giai đoạn 2019-2023”, Công đoàn ngành đã tổ chức 3 đợt tập huấn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn các kỹ năng hòa giải mâu thuẫn trong tranh chấp lao động ở cơ sở, công tác bảo hộ lao động và các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Trong 5 năm qua, đã có 16 đơn vị tổ chức thương lượng và ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản cụ thể có lợi hơn cho người lao động, năm 2022 có 5 thỏa ước lao động tập thể được ký mới; 100% đơn vị tổ chức đối thoại định kỳ với người lao động. Số lao động được ký kết hợp đồng lao động đạt 91% tổng số CNLĐ. Cả 22 đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về BHXH, BHYT, với 93% số CNVCLĐ tham gia. Năm 2022, thu nhập bình quân của CNVCLĐ toàn ngành đạt từ 5,4 triệu đồng/người trở lên.

              Thực hiện chương trình quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) Công đoàn ngành đã chỉ đạo các tổ chức CĐCS tham mưu, phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng năm, thông qua các hội nghị tập huấn, tọa đàm; tổ chức diễn tập PCCC giúp người lao động chủ động xử lý trong các tình huống khi có cháy nổ xảy ra. Tiêu biểu như các Công ty cổ phần: Đường sắt Hà Ninh, Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định, Nasaco, Trường Trung cấp GTVT Nam Định… Trong 5 năm qua, toàn ngành không xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng. Hàng năm, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc xây dựng kế hoạch hưởng ứng. 100% CĐCS ra quân dọn vệ sinh, trồng cây xanh; tham gia huấn luyện PCCC; Ban chấp hành CĐCS phối hợp với chuyên môn thường xuyên kiểm tra các thiết bị, biện pháp PCCN. Ngoài ra, Công đoàn ngành phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền lồng ghép các kiến thức pháp luật về ATGT, trong năm 2023 đã tổ chức 3 đợt tuyên truyền các văn bản pháp luật về ATGT với trên 300 cán bộ, đoàn viên tham dự; tổ chức 1 buổi tuyên truyền chuyên đề tại Công ty TNHH MTV Mai Linh với trên 100 lái xe tham dự. Sự quan tâm chăm lo thiết thực đời sống người lao động của Công đoàn ngành đã động viên CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được triển khai tới 100% các CĐCS trực thuộc ngành, góp phần tạo sự tăng trưởng cao và liên tục của ngành trong năm qua. Trong đó nổi bật là phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, toàn ngành có 25 sáng kiến được công nhận, có giá trị làm lợi cho cơ quan, đơn vị 1,5 tỷ đồng; các phong trào “luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “chung sức xây dựng nông thôn mới”, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”… được 100% CNVCLĐ trong ngành hưởng ứng.

              Để động viên người lao động, các tổ chức công đoàn tích cực chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động thông qua tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”; vào các dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Ngày Quốc tế Lao động (1-5), tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 100% CNVCLĐ, với tổng số tiền khoảng 1 tỷ đồng. Trong năm 2023 đã có hơn 1.500 đoàn viên, người lao động được tham gia các chương trình khám sức khỏe định kỳ, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, nuôi dạy chăm sóc con cái tuổi thành niên... Không chỉ quan tâm đến người lao động, các tổ chức CĐCS còn tích cực quan tâm đến gia đình và con của người lao động, tổ chức các chương trình vui chơi nhân các dịp Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6) với hàng nghìn suất quà được trao đến tay các em nhỏ. Đặc biệt, Công đoàn ngành, lãnh đạo các đơn vị đều duy trì hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình có công với cách mạng, thương binh - liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang trong ngành.

              Thời gian tới, Công đoàn ngành GTVT tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ, thông qua các tổ chức CĐCS tăng cường đối thoại, nắm tình hình tư tưởng của CNVCLĐ, phối hợp với chuyên môn giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở, tư vấn giúp đỡ CNVCLĐ nâng cao kiến thức pháp luật lao động để tự bảo vệ mình trong mối quan hệ lao động. Tham mưu, phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị giải quyết việc làm, nâng lương, nâng bậc cho CNVCLĐ theo quy định và thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người lao động./.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner

© TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI NAM ĐỊNH

Trưởng ban biên tập: Ông Đinh Xuân Hùng - Giám đốc Sở

Địa chỉ: 384, Đường Điện Biên, TP Nam Định, Tỉnh Nam Định 

Điện thoại: 02283 849 692 - Fax: 02283 677 668

Email sogtvt@namdinh.chinhphu.vn - Website sogtvt.namdinh.gov.vn

Giấy phép số 03/GP-STTTT Ngày 23/10/2018 của Sở thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định

Thiết kế bởi VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang