image banner
Đảm bảo chất lượng đăng kiểm xe cơ giới vì an toàn giao thông
Lượt xem: 50

              Kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ (CGĐB) là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và tình trạng ô nhiễm môi trường. Để đáp ứng yêu cầu công tác đăng kiểm khi số lượng xe gia tăng nhanh chóng trong bối cảnh quy mô, công suất của trung tâm đăng kiểm công lập còn hạn chế, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) đã thực hiện chủ trương xã hội hóa, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực đăng kiểm. Đến nay, trên địa bàn tỉnh ngoài 2 Trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT quản lý (Trung tâm 1801S, 1802S) còn có 4 Trung tâm đăng kiểm được đầu tư từ nguồn xã hội hóa (1802D, 1803D, 1804D và 1805D).

Kiểm tra khung gầm xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm 1804D.
            Bài và ảnh: Thành Trung
Kiểm tra khung gầm xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm 1804D. 

              Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện CGĐB, các Trung tâm này đã tích cực đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao chất lượng kiểm định kỹ thuật phương tiện. Nhiều dây chuyền kiểm định của các hãng Dambra và Maha (Đức) đã được Trung tâm chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng và an toàn (VRQC) - Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đánh giá và phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cho lĩnh vực kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện CGĐB. Theo Sở GTVT, hiện nay toàn tỉnh đã có 3 dây chuyền kiểm định loại I (dây chuyền kiểm định được xe cơ giới có khối lượng phân bố lên mỗi trục đơn đến 2.000kg), công suất lớn nhất 90 xe/ngày/dây chuyền; có 4 dây chuyền kiểm định loại II (kiểm định được xe cơ giới có khối lượng phân bố lên mỗi trục đơn đến 13 nghìn kg), công suất lớn nhất 70 xe/ngày/dây chuyền. Về nhân sự, các Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông trên địa bàn có 14 đăng kiểm viên bậc cao và 10 đăng kiểm viên cơ bản đáp ứng yêu cầu các điều kiện, tiêu chuẩn đối với phụ trách dây chuyền kiểm định, đăng kiểm viên bậc cao, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ kiểm định cơ bản để thực hiện kiểm định theo quy định; đảm bảo số lượng đăng kiểm viên trên 1 dây chuyền kiểm định.

              Để đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện CGĐB của nhân dân và đảm bảo chất lượng công tác kiểm định, phòng chống tiêu cực, Sở GTVT đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm qua hệ thống camera IP lắp đặt tại các trung tâm kiểm. Sở đã chỉ đạo Phòng Quản lý Vận tải - Phương tiện và Người lái phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông thực hiện kiểm tra, giám sát đột xuất hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả kiểm tra giám sát trực tiếp cũng như giám sát qua thiết bị camera IP cho thấy cơ bản các Trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới thực hiện đúng quy trình trong hoạt động kiểm định. Sở cũng chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai các giải pháp cụ thể, không để xảy ra tình trạng ùn tắc; thực hiện kiểm định xe cơ giới đúng các quy định hiện hành, tổ chức tăng ca, nâng cao năng suất, có trách nhiệm thông báo rõ ràng cho người dân và doanh nghiệp về những nội dung được chấp nhận và không chấp nhận khi đăng kiểm. Tổ chức tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan chức năng, người hoạt động vận tải; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; nghiêm cấm và phòng ngừa, ngăn chặn mọi hành vi sách nhiễu, tiêu cực trong hoạt động kiểm định. Năm 2023 các đơn vị kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Nam Định đã phục vụ tốt nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Kết quả kiểm định phương tiện tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn đạt trên 78 nghìn lượt phương tiện, trong đó, số lượt đạt tiêu chuẩn là 67.205 phương tiện, phát hiện 10.936 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn yêu cầu sửa chữa để kiểm định lại.

              Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự báo 6 tháng đầu năm 2024, nhu cầu kiểm định xe cơ giới tăng cao tại nhiều tỉnh (trong đó có Hà Nội, Thái Bình) và một số tỉnh phía Nam. Trước tình hình đó, để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, từng bước khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm, kịp thời ngăn ngừa các hành vi lợi dụng tình hình khó khăn để trục lợi, gây mất an ninh trật tự, phục vụ tốt nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân và doanh nghiệp, Sở GTVT yêu cầu lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ cùng toàn thể các cán bộ nhân viên tại trung tâm đăng kiểm đoàn kết, thống nhất. Thực hiện nhiệm vụ kiểm định xe cơ giới đúng quy định hiện hành, thường xuyên duy trì nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn và xếp lịch kiểm định xe cơ giới, giúp chủ phương tiện chủ động kế hoạch. Nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng thái độ ứng xử văn minh, đúng mực của cán bộ, nhân viên trung tâm đăng kiểm khi tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp, chủ phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có phương tiện đến kiểm định. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, phòng chống tiêu cực đối với đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên, nhân viên các Trung tâm đăng kiểm. Theo dõi, nắm bắt, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định, hạn chế việc lợi dụng ùn tắc phương tiện tại Trung tâm để thực hiện các hành vi tiêu cực, trục lợi gây bức xúc dư luận xã hội. Thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực phương tiện ra vào kiểm định, triển khai các giải pháp xử lý, không để tình trạng ùn tắc tại Trung tâm đăng kiểm.

              Căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị để có phương án làm thêm giờ cho phù hợp, đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ khi làm thêm giờ theo quy định của pháp luật. Thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới theo đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định; duy trì điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực và dây chuyền kiểm định; thu giá dịch vụ, phí, lệ phí liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới, các khoản thu khác (nếu có) và thực hiện các nghĩa vụ về tài chính theo đúng quy định của pháp luật; niêm yết công khai tại phòng chờ, xưởng kiểm định các quy trình, nội dung kiểm định; biểu mức thu giá, phí, lệ phí, chu kỳ kiểm định, số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam và nội dung khác theo quy định; thực hiện việc truyền số liệu, báo cáo theo quy định. Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động dịch vụ, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác kiểm định, góp phần bảo đảm trật tự ATGT, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông do phương tiện không an toàn kỹ thuật lưu hành gây ra./.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner

© TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI NAM ĐỊNH

Trưởng ban biên tập: Ông Đinh Xuân Hùng - Giám đốc Sở

Địa chỉ: 384, Đường Điện Biên, TP Nam Định, Tỉnh Nam Định 

Điện thoại: 02283 849 692 - Fax: 02283 677 668

Email sogtvt@namdinh.chinhphu.vn - Website sogtvt.namdinh.gov.vn

Giấy phép số 03/GP-STTTT Ngày 23/10/2018 của Sở thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định

Thiết kế bởi VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang