image banner
Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng ở Nam Trực
Lượt xem: 351

              Trên địa bàn huyện Nam Trực đã và đang triển khai nhiều dự án, nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, của huyện, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Để đảm bảo đúng tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, huyện đã tập trung công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); tuy nhiên đây lại là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai các dự án. Vì vậy, công tác dân vận trong GPMB được cấp ủy, chính quyền huyện Nam Trực coi là giải pháp trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. 

Trên công trường thi công Cụm công nghiệp Đồng Côi giai đoạn II.
Trên công trường thi công Cụm công nghiệp Đồng Côi giai đoạn II.

              Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Nam Trực cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đến các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, công tác đền bù, GPMB thu hồi đất, tái định cư trên địa bàn huyện. Trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc: Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải hợp lòng dân, xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân; coi trọng công tác phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội và ý kiến góp ý của nhân dân. Thường xuyên theo dõi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân; kịp thời giải thích, tiếp thu những ý kiến đóng góp về giá đền bù và phương pháp thực hiện. Làm tốt công tác tiếp công dân để kịp thời giải quyết các nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của công dân; xử lý, giải quyết những vướng mắc, bức xúc, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự vào cuộc của công tác dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động quần chúng, nhân dân thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, công tác đền bù, GPMB thu hồi đất, tái định cư. 

              Trên cơ sở đó, công tác dân vận trong GPMB đã được Ban Dân vận Huyện ủy Nam Trực chia làm 2 giai đoạn để có phương án thực hiện hiệu quả. Ngay từ khi chuẩn bị quy hoạch, xây dựng dự án, triển khai dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, các cấp chính quyền trong huyện đã tổ chức họp dân, lắng nghe, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tham gia của nhân dân, của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội liên quan đến dự án để bổ sung, hoàn thiện dự án. Thực hiện các hình thức công khai như lấy phiếu tham vấn cộng đồng liên quan đến người dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án; niêm yết công khai dự thảo quy hoạch tại các nơi công cộng như trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố. Đồng thời phân công rõ trách nhiệm cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, nghiên cứu tiếp thu, giải quyết ý kiến thắc mắc kiến nghị đến từng hộ dân có liên quan. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, thực hiện công tác đền bù thu hồi đất, tái định cư, các cơ quan chức năng đã thường xuyên theo dõi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng và ý kiến tham gia góp ý, thắc mắc của nhân dân để kịp thời tiếp thu những ý kiến đúng đắn, tiếp tục đề nghị chỉnh sửa bổ sung về cơ chế, chính sách, giá cả đền bù, hỗ trợ, phương pháp tổ chức thực hiện; giải thích rõ những ý kiến, kiến nghị của nhân dân... Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ban Dân vận Huyện ủy tích cực hướng dẫn các địa phương, đơn vị xây dựng thực hiện mô hình, điển hình dân vận khéo trong GPMB; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng vận động, tuyên truyền về GPMB cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động làm cho nhân dân hiểu, tin tưởng và ủng hộ chủ trương chung; kịp thời tháo gỡ khó khăn, không để vụ việc nhỏ lẻ, đơn giản thành sự vụ phức tạp đông người.

              Nhờ phát huy vai trò công tác dân vận, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ, công tác GPMB trên địa bàn huyện Nam Trực đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc như tạo sự đồng thuận của người dân khi thực hiện phương án thu hồi đất, hạn chế tối đa khiếu kiện. Trong 10 năm qua, huyện Nam Trực có 38 công trình, dự án có sử dụng đất quy mô lớn trên địa bàn với 1.880.915,3m2. Toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc để vận động 3.847 hộ gia đình, cá nhân có liên quan để GPMB với diện tích phải thu hồi là 283.158,5m2. Nhiều công trình, dự án có diện tích đất thu hồi lớn, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân vẫn tạo được sự đồng thuận cao và đảm bảo tiến độ. Điển hình như các dự án: Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển (đường 100m) có tổng chiều dài tuyến qua địa phận huyện Nam Trực là 9,5km trên địa phận 6 xã: Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh, với diện tích cần phải GPMB 94ha, có liên quan đến đất ở, đất lúa, đất trồng cây hàng năm khác của 1.345 hộ. Dự án xây dựng đường trục phía nam thành phố Nam Định (đường 63m) có tổng chiều dài tuyến qua địa phận huyện là 4,2km qua 3 xã: Nam Toàn, Hồng Quang, Nam Cường, với diện tích GPMB 29,39ha, có liên quan đến đất 2 lúa, đất ở, đất chuyển đổi trái phép của 536 hộ. Dự án mở rộng Cụm công nghiệp Đồng Côi giai đoạn II có tổng diện tích GPMB 24,44ha, có liên quan đến đất chuyên trồng lúa của 353 hộ gia đình... Kết quả trên đã góp phần quan trọng, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai các dự án, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo tiền đề quan trọng để huyện Nam Trực hoàn thành thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner

© TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI NAM ĐỊNH

Trưởng ban biên tập: Ông Đinh Xuân Hùng - Giám đốc Sở

Địa chỉ: 384, Đường Điện Biên, TP Nam Định, Tỉnh Nam Định 

Điện thoại: 02283 849 692 - Fax: 02283 677 668

Email sogtvt@namdinh.chinhphu.vn - Website sogtvt.namdinh.gov.vn

Giấy phép số 03/GP-STTTT Ngày 23/10/2018 của Sở thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định

Thiết kế bởi VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang