image banner
Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho học sinh
Lượt xem: 60

              Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là việc học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe… làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về sử dụng xe máy, xe điện của học sinh tại Trường THPT Ngô Quyền (TP Nam Định).
Cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về sử dụng xe máy, xe điện của học sinh tại Trường THPT Ngô Quyền (TP Nam Định).

              Thời gian qua, để đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh, UBND tỉnh đã yêu cầu Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thành viên và Ban ATGT các địa phương nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Cuối năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các huyện và thành phố Nam Định, trong đó có nội dung đánh giá thực trạng vi phạm của học sinh không đủ tuổi điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện tại một cơ sở giáo dục. Qua thực tế kiểm tra các vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT như: điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi; điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm (hoặc sử dụng các loại mũ bảo hiểm không có tem hợp quy CR); điều khiển phương tiện không lắp gương chiếu hậu, không đăng ký biển số theo quy định...
Qua đợt kiểm tra toàn diện tại các địa phương, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh. Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh tiếp tục thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định cấm học sinh không đủ tuổi điều khiển phương tiện (điều khiển xe mô tô khi chưa đủ 18 tuối; điều khiển xe máy điện, xe gắn máy dưới 50cm3 khi chưa đủ 16 tuổi) đến trường tại một số trường THPT, THCS trên địa bàn thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc. Qua kiểm tra cho thấy về cơ bản học sinh chấp hành nghiêm; tuy nhiên ở các trường vẫn còn tồn tại phổ biến vi phạm: đội mũ bảo hiểm thời trang; nhiều phương tiện không lắp hoặc không đủ gương chiếu hậu theo quy định… Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, những tháng đầu năm 2024, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh đã xảy ra tổng số 64 vụ tai nạn giao thông làm 33 người chết, 39 người bị thương; trong đó có một số trường hợp tai nạn giao thông liên quan đến học sinh...

              Để tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh, ngày 12-1-2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg ngày 21-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, chính quyền các địa phương, người đứng đầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải xác định rõ việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh là giải pháp quan trọng, then chốt trong thực hiện xây dựng văn hóa giao thông… để phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên đối với lứa tuổi học sinh; phòng chống hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại các khu vực trường học trên địa bàn.

              Với mục tiêu đó, Kế hoạch số 09/KH-UBND của UBND tỉnh đã đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh; Tăng cường vai trò quản lý, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, quản lý học sinh chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT... Chú trọng triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình hành động đảm bảo ATGT cho học sinh tại mỗi cơ sở giáo dục, trong đó xác định rõ thực trạng vi phạm của học sinh, đề ra giải pháp, lộ trình để chỉ đạo triển khai khắc phục, không để các tồn tại, vi phạm kéo dài. Có biện pháp quản lý, giám sát ngay từ cổng trường đối với các vi phạm của học sinh, đảm bảo 100% học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm, phương tiện phải được lắp gương chiếu hậu theo quy định; học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để nhà trường phối hợp Công an địa phương kiểm tra, quản lý. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý học sinh sử dụng phương tiện giao thông và trong việc tổ chức đưa, đón học sinh bằng phương tiện giao thông công cộng. Thông báo cụ thể tới phụ huynh học sinh vi phạm về giao thông theo hình thức phù hợp để phối hợp xử lý, giáo dục, khắc phục. Triển khai thực hiện tốt việc tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự, ATGT với các hình thức phù hợp.

              UBND tỉnh đã phân công rõ trách nhiệm và yêu cầu Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thành viên; Ban ATGT các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông cho lứa tuổi học sinh; lồng ghép, đưa nội dung kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh vào chương trình nội dung kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng năm. Tăng cường phổ biến cho phụ huynh các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn khi chở trẻ em trên ô tô, mô tô, xe máy và các phương tiện khác. Công an tỉnh chỉ đạo Công an cấp huyện, xã chủ trì, phối hợp với các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, THCS trên địa bàn tổng rà soát, kiểm soát chặt chẽ đối với các vi phạm của học sinh gửi xe tại các bãi gửi xe ở khu vực cổng trường, để có biện pháp tuyên truyền, xử lý phù hợp, hiệu quả; phối hợp với nhà trường làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm để nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục không để học sinh tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh… Sở Giao thông Vận tải phối hợp, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố Nam Định rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhất là các trường nằm ngay sát các tuyến đường có mật độ giao thông cao, nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông; ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm trật tự, ATGT như biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực trường học…

              Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; tổ chức hội nghị ký cam kết phối hợp giữa gia đình, nhà trường; thầy cô - phụ huynh và học sinh; lồng ghép với tuyên truyền hướng dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình, không giao phương tiện cho trẻ sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh vào sinh hoạt đoàn thể định kỳ...

              Bằng các giải pháp triệt để, đồng bộ trên, trong thời gian tới, toàn tỉnh phấn đấu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự ATGT nói chung và đối với học sinh nói riêng./.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner

© TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI NAM ĐỊNH

Trưởng ban biên tập: Ông Đinh Xuân Hùng - Giám đốc Sở

Địa chỉ: 384, Đường Điện Biên, TP Nam Định, Tỉnh Nam Định 

Điện thoại: 02283 849 692 - Fax: 02283 677 668

Email sogtvt@namdinh.chinhphu.vn - Website sogtvt.namdinh.gov.vn

Giấy phép số 03/GP-STTTT Ngày 23/10/2018 của Sở thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định

Thiết kế bởi VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang